1. Khoa học nhận thức về học tập
- Học tập = Lưu trữ thông tin vào bộ nhớ dài hạn → Truy xuất → Áp dụng vào bối cảnh mới.- Điều kiện lưu trữ hiệu quả: Thông tin phải (1) liên quan đến sinh tồn/cảm xúc, (2) có ý nghĩa (gắn với mục tiêu/kinh nghiệm), (3) dễ hiểu.
- Vai trò của thực hành: Học qua hành động và phản hồi (Aristotle, Sophocles, Dewey) hiệu quả hơn nghe thụ động.
2. Giảng dạy lấy người học làm trung tâm (LCT)
- Khác biệt với giảng dạy truyền thống:
- Giảng viên đóng vai trò huấn luyện viên (coach) hỗ trợ sinh viên tự chủ, thay vì nguồn kiến thức duy nhất.
- Sinh viên chủ động xây dựng kiến thức thông qua hoạt động, phản ánh.
- Lợi ích: Tăng động lực, duy trì kiến thức, phát triển kỹ năng bậc cao (Bloom Level 4–6).
- Thách thức: Sinh viên có thể phản ứng tiêu cực khi chuyển từ mô hình thụ động sang chủ động → Cần giải thích rõ mục đích, áp dụng từng bước.
(Nguồn: Teaching and Learning STEM: A Practical Guide" của Richard M. Felder và Rebecca Brent)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét